Xe đạp điện và linh kiện xe đạp nhập lậu chiếm lĩnh thị trường

xe đạp điện

Khoảng 700.000 xe đạp điện và xe máy 50cc được bán ra mỗi năm, nhưng các nhà phân tích cho rằng con số thực thực tế là 1 triệu chiếc.

Xe máy, xe đạp điện ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

xe đạp điện

Hàng nhập lậu, hàng giả đang chiếm lĩnh thị trường, gây thất thu lớn hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách nhà nước.

Ông Đoàn Ngọc Linh, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất Pega, cho biết 90% xe đạp điện và linh kiện xe đạp hiện có trên thị trường không có xuất xứ rõ ràng.

Khi được hỏi về nguồn gốc của con số, ông Linh cho biết tính toán dựa trên số liệu thống kê do cơ quan quản lý nhà nước đưa ra hàng năm.

Năm 2019, khoảng 700.000 xe đạp điện và xe máy 50 cc được bán ra tại Việt Nam, nếu tính cả số lượng tem chống hàng giả do các cơ quan quản lý nhà nước phát hành. Nhưng con số thực không dưới 1 triệu sản phẩm, ông nói thêm.

Trong khi đó, một giám đốc điều hành cấp cao của Yadea cho biết tại Việt Nam có khoảng hơn 5 triệu xe máy và xe đạp điện, chiếm 5% tổng số xe hai bánh. Ngành công nghiệp xe điện đang tăng trưởng 35-40% mỗi năm.

Ông nói: “Các sản phẩm nhập lậu chủ yếu qua các cửa khẩu, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hoặc là sản phẩm sản xuất trong nước không có đăng ký. “Không có số liệu thống kê chính thức về các sản phẩm.”

Trong khi đó, ICTNews cho biết thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) cho thấy, năm 2019 có 52.938 xe đạp điện được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, trong khi số lượng nhập khẩu không đáng kể (40 chiếc).

Số lượng xe máy điện được sản xuất trong cùng năm là 237.742 chiếc. Con số này không đáng kể so với hàng triệu sản phẩm được các doanh nghiệp báo cáo.

Thị trường xe máy, xe đạp điện trong thời gian gần đây đang phát triển và được đánh giá là béo bở.

Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất xe đạp điện trước khi bắt đầu lắp ráp và phân phối xe máy điện, loại xe này đã trở nên phổ biến hơn cách đây hai năm.

Xe đạp điện có giá dao động 6-11 triệu đồng, chủ yếu hướng đến đối tượng học sinh, người lớn tuổi.

Báo chí trong nước trích dẫn một báo cáo của cơ quan quản lý thị trường năm 2018 cho thấy có 3 triệu xe máy và xe đạp điện, nhưng chỉ có 10% được đưa vào diện kiểm soát.

Đại diện một nhà sản xuất Việt Nam cho biết 80% sản phẩm có mặt trên thị trường là hàng nhập lậu.

Ước tính cả nước có trên 2.000 điểm bán lẻ xe máy, xe đạp điện. Các mô hình kích thước nhỏ là phổ biến nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Thông báo! không được phép copy nội dung đâu nhé!!