GIẢI PHÁP CHỐNG HÀNG GIẢ

xưởng in tem chống giả Coxami

“Giải pháp chống hàng giả” là một chủ đề nóng luôn được cộng đồng xã hội quan tâm.

Khi kinh tế thị trường phát triển, nhu cầu tiêu dùng tăng, khối lượng hàng hóa tham gia lưu thông trên thị trường ngày càng lớn đồng nghĩa với việc hàng giả, hàng nhái cũng có cơ hội gia tăng. Điều này khiến cho sức cạnh tranh của các doang nghiệp chân chính bị suy giảm và ảnh hưởng xấu đến quyền lợi người tiêu dùng. Hàng năm đã có rất nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá tình hình và tìm kiếm giải pháp chống hàng giả một cách hiệu quả hơn. 

Tại sao vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng?

Thế nào là hàng giả?

Hàng giả là thứ không có giá trị sử dụng của loại hàng mà nó mang tên (hàng giả về nội dung) hoặc tuy có giá trị sử dụng của loại hàng mang tên nhưng mang nhãn hiệu của cơ sở sản xuất khác nhằm lừa dối khách hàng (hàng giả về hình thức). Xét về tính chất, một thứ hàng có thể là giả về nội dung hoặc có thể giả về hình thức hoặc có thể giả cả về nội dung lẫn hình thức.

Lợi thế của hàng giả, một trong những mấu chốt khi tìm kiếm giải pháp chống hàng giả

So với hàng thật, hàng chính hãng, thì hàng giả có lợi thế lớn nhất về mặt giá thành, từ đó có giá bán trên thị trường thấp hơn rất nhiều.

Khi cho ra đời một sản phẩm, nhà sản xuất đã phải tốn rất nhiều chi phí về nghiên cứu thiết kế, chi phí sản xuất thử, chi phí marketing… Tất cả những chi phí này sẽ không xuất hiện trong giá thành của sản phẩm giả. Mặc dù vậy chắc chắn rằng chất lượng của nguyên vật liệu cũng như dây chuyền sản xuất ra sản phẩm giả hiệu sẽ không hội đủ tiêu chuẩn mà nhà sản xuất chính thống đã áp dụng.

Tuy nhiên, do có giá bán thấp, nhưng về hình thức, mẫu mã, nhãn hiệu rất giống với hàng thật và đôi khi có cả tem chống giả, nên hàng giả nhanh chóng chiếm được ưu thế trên thị trường. Người tiêu dùng thường bị mua lầm hàng giả vì sự tinh vi của mức độ sao chép mẫu mã, bao bì, đồng thời vì tâm lý ưa thích giá rẻ.

Kế đến đó là sự tiếp tay của hệ thống phân phối. Việc bán hàng giả sẽ tạo được lợi nhuận cao hơn bán hàng thật, vì vậy những nhà phân phối này không ngại ngần thực hiện hành vi mua bán hàng giả để trục lợi.

Giải pháp chống hàng giả

Giải pháp chống hàng giả chắc chắn là một vấn đề vô cùng phức tạp và khó khăn. Đó không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, nhà nhập khẩu chính thức là các tổ chức bị thiệt hại to lớn nhất về lợi nhuận cũng như uy tín trên thương trường. Người tiêu dùng, nếu thường xuyên sử dụng hàng giả sẽ có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như những tác hại khác không lường hết được.

Việc tìm kiếm và đề xuất những giải pháp chống hàng giả đã được mọi giới quan tâm. Rất nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng buôn lậu, cùng với giải pháp chống hàng giả được tổ chức thường xuyên với sự tham gia của những cán bộ, chuyên gia, doanh nhân, báo giới …thuộc các tồ chức chuyên ngành có liên quan.

Ngày 15/12, Tạp chí Hải quan (Tổng Cục Hải quan) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tìm giải pháp chống hàng giả, hàng lậu, vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp tham dự Tọa đàm, bà Vũ Kim Hạnh nhận định tình trạng buôn bán và quảng cáo hàng giả trên mạng xã hội khá tùy tiện, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp sản xuất.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Đặng Văn Dũng phân tích, vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn phức tạp do lợi ích lớn, nhu cầu tiêu dùng cao, năng lực sản xuất trong nước còn hạn chế, cùng với đó là nhu cầu sính hàng ngoại. Đặc biệt, có cả tình trạng một bộ phận công chức tiếp tay cho các đối tượng tội phạm.

Theo Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Đức Lê, trong nội địa, việc lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán hàng giả, hàng cấm, nhất là khẩu trang, thiết bị y tế… diễn biến hết sức phức tạp trong thời gian gần đây.

Về giải pháp chống hàng giả, ngoài các đề xuất tăng cường phát hiện và xử lý các hành vi làm hàng giả, các chuyên gia cũng nhấn mạnh về công tác truyền thông để người tiêu dùng tẩy chay, lên án hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả.

Giải pháp chống hàng giả đối với doanh nghiệp

Là đối tượng bị thiệt hại quyền lợi một cách trực tiếp và to lớn nhất, các doanh nghiệp, chủ sở hữu nhãn hiệu sản phẩm cần quyết liệt hơn trong việc xây dựng các giải pháp chống hàng giả để bảo vệ chính mình.

Ngoài việc tiến hành đăng ký sở hữu trí tuệ, sở hữu nhãn hiệu…, các hoạt động marketing quảng bá về sản phẩm và kênh phân phối chính thức, thì việc tiến hành dán tem chống giả cho tất cả các sản phẩm được đưa vào lưu thông trên thị trường là hết sức cần thiết. Tem chống giả thực sự là một trong những giải pháp chống hàng giả cho hiệu quả cao nhưng với một chi phí thấp so với chi phí marketing.

Tuy nhiên, việc phát hành tem chống giả cũng phải được nghiên cứu và xem xét, chọn lọc, vì hiện nay ngay cả tem chống giả cũng bị sao chép. Để có được tem chống giả chất lượng cao các doanh nghiệp cần tìm kiếm đơn vị dịch vụ in ấn uy tín, chuyên nghiệp và được cấp phép in tem chống giả.

Giải pháp chống hàng giả
quá trình sản xuất tem chống giả Cong Xảo Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *